คณะการบริหารและจัดการ สจล.เดินหน้าเต็มสูบ ใช้หลัก 5 P 1 N พัฒนาสู่ระดับอาเซียนและระดับโลก

ดร.สุดาพร สาวม่วง  คณบดีคณะการบริหารและจัดการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า คณะการบริหารและจัดการมีแผนการดำเนินงานเพื่อนำคณะก้าวไปสู่อันดับต้นๆของอาเซียนและโลก โดยยึดหลัก 5 P กับ 1 N  คือ Product-หลักสูตรสายพันธ์ใหม่  Place –สถานที่ใหม่ทันสมัย และเรียนแบบ Online/City Campus Promotion – Agent ในต่างประเทศ  ,People –เพิ่มสัดส่วนอาจารย์ชาวต่างชาติ 100 %  Process -Profit Center  และ Net Working-15 คณะ + MIT Sloan & Oxford โดยมีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การเพิ่มขึ้น ทั้งจำนวนหลักสูตร  จำนวนอาจารย์  Rank จำนวนงานวิจัย จำนวนนักศึกษา และรายได้ที่เพิ่มขึ้นในที่สุด

ทั้งนี้ คณะการบริหารและจัดการ ได้มีการพัฒนาหลักสูตรสายพันธุ์ใหม่ ภายใต้สโลแกน “คณะการบริหารและจัดการเพื่อคนรุ่นใหม่ก้าวไกลสู่อาเซียนและโลก” ได้แก่ 1.Entrepreneurial&Science-base Degree เป็นการบูรณาการศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น 4+1 บริหารธุรกิจบวกวิศวะ 2.Corporate- base Degree เป็นหลักสูตรที่เชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรม 3.Area- base Degree หลักสูตรที่ตอบสนองต่อชุมชน ท้องถิ่น หรือกลุ่มผู้เรียน 4.Global- base  Sandwich Degree หลักสูตรความร่วมมือมหาวิทยาลัยในยุโรป และอเมริกา เช่น MIT Sloan, OXFORD, King College, LSE UK และ5.Traning Online Degree หลักสูตการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ทั้งนี้ เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และสมรรถภาพในเชิงนวัตกรรม ตามมาตรฐานสากล ภายใต้นโยบาย “From FAM to FAMOUS” โดยมีเป้าหมายที่จะร่วมมือกันนำพา สจล. สู่ TOP 10 ในอาเซียนและระดับโลก

“จุดเด่นของหลักสูตรสายพันธุ์ใหม่ จะช่วยพัฒนานักศึกษาให้มีเชี่ยวชาญในศาสตร์นั้นๆ และก้าวทันเทคโนโลยีของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสังคม โดยสถานที่จะรองรับ ทั้งการเรียนแบบออนไลน์ และออฟไลน์ รวมทั้งสร้างเครือข่ายในประเทศ และต่างประเทศ ในการศึกษาที่เป็นหลักสูตรสายพันธุ์ใหม่ เพื่อนำคณะ และ สจล. เข้าสู่สังคม โดยผู้บริหารมีหน้าที่ในการควบคุม รับผิดชอบ  หลักสูตรการศึกษาจะต้องมีคุณภาพเทียบเท่ามหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ภายใต้บัญญัติ 10 ประการ ได้แก่ 1.อันดับสากลที่ดีขึ้น 2.หลักสูตรรวมกับภาคเอกชน 3.หลักสูตร Inter ภาษาจีน 4.หลักสูตร Inter อาจารย์ต่างชาติ 100 % ทุกหลักสูตร 5.หลักสูตร 4+1 ได้แก่ บริหารธุรกิจ+วิศวกรรมศาสตร์ และบริหารธุรกิจ+เทคโนโลยีการเกษตร 6.หลักสูตรปริญญา Online ป.โท MBA 7.งานวิจัยทุนภายนอก 8.ภาควิชาบริหารงานแบบ 9.บริษัทจำลอง, บริษัท Startup และ10.บริหาร+Sloan MIT”ดร.สุดาพร กล่าว

**************************************