ภารกิจ พญาเสือ ทวงคืนผืนป่า อุทยานแห่งชาติ เเก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

วันที่ 18 เมษายน 2561 เวลา 8.30 น: คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยหน่วยเฉพาะกิจพญาเสือกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่บุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่เพื่อทำประโยชน์และปลูกพืชอาสินตามเป้าหมายและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้. บริเวณพื้นที่ ด้านหลังของวัดร่วมใจพัฒนา
หมู่ที่ 2 ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติที่พิกัด 47 P 0556 072 และ 139 2753 ปรากฏว่าพบพื้นที่ถูกบุกรุกเข้าไปทำประโยชน์สภาพป่ามีสิ่งปลูกสร้างและพืชผลอาสิน ประเภท ทุเรียน และอาคารสิ่งปลูกสร้างตามรายการ
1 บ้านพักตากอากาศจำนวน 1 หลัง
2 อาคารเอนกประสงค์จำนวน 1 หลัง
3 ห้องเก็บของ 1หลัง
4 ห้องน้ำ รวมทั้งหมดจำนวน 4 ห้อง
5 แท็งค์น้ำ รวม
จำนวน 8 แท็งค์
6 อุปกรณ์ เครื่องครัว อุปกรณ์ ช่างก่อสร้าง และอุปกรณ์ ที่ใช้ในการสังสรรค์ เช่น ขวดโซดา แก้ว และเตาปิ้งยาง ทั้งนี้ยังมี อุปกรณ์ใช้พักแรม อีกจำนวนมาก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าวได้พบกับพระสงฆ์แจ้งว่าเป็นหลวงพ่อวัดร่วมใจพัฒนาซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ดังกล่าวทราบชื่อภายหลังว่าพระครูสุมนวัชรกิจ และหลวงพ่อจึงได้ร่วมนำชี้เพื่อตรวจสอบพื้นที่และได้เป็นพยานในครั้งนี้ด้วย …ในครั้งนี้ หลวงพ่อได้ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ว่าพื้นที่ถูกบุกรุกแปลงนี้มีนายทหารยศพันโท ชื่อ สายรุ่ง โปรยขุนทด. สังกัดกองทหารช่างราชบุรีเป็นผู้บุกรุกยึดถือครอบครองเพื่อทำประโยชน์ในการตรวจสอบทางนี้คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้กระทำตามอำนาจหน้าที่ ไม่ได้บังคับขู่เข็ญหรือเรียกร้องเอาทรัพย์สินจากผู้อื่นผู้ใดหรือทำให้ทรัพย์สินผู้อื่นผู้ใดสูญหายเสียหายแต่อย่างใด

พื้นที่ที่ถูกบุกรุก มีเนื้อที่โดยประมาณ 7 ไร่เศษ คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้ทำบันทึกตรวจยึด และแจ้งข้อหา กับ พันโทสายรุ่ง โปรยขุนทด นายทหารสังกัดทหารช่างราชบุรี โดยได้แจ้งข้อหา
1 ยึดถือ ครอบครอง ที่ดินของรัฐ โดยไม่ได้อนุญาต
2 บุกรุก แผ้วถาง ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้เกิด ความเสียหาย ทางธรรมชาติ
3 มีการก่อสร้าง สิ่งปลูกสร้าง โดยไม่ได้รับอนุญาต
4 นำวัสดุ อุปกรณ์ ที่ทางอุทยานแห่งชาติ ไม่สามารถ อนุญาต ให้นำเข้ามา ในเขตอุทยานแห่งชาติ ได้

นำบันทึกนำส่งพนักงานสอบสวน สภอ แก่งกระจาน ต่อไป