รองผู้ว่าฯอยุธยา เปิดการอบรมผู้ที่ได้รับการพักการลงโทษกรณีพิเศษฯ “การพัฒนาเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง” รุ่นที่ 3 เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตหลังพ้นโทษ

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 เวลา 09:30 น. ที่ ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ สวนไผ่ By ยายลี หมู่ 4 ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ(นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมผู้ที่ได้รับการพักการลงโทษกรณีพิเศษนักโทษเด็ดขาดที่มีโทษระยะสั้น “การพัฒนาเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง” รุ่นที่ 3 โดยมี พันเอก ศุภณัฏฐ์ หนูรุ่ง ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกิจจา ทองแดง พัฒนาการจังหวัด ปลัดอำเภอ พัฒนาการอำเภอ ผู้แทนทัณฑสถานบำบัดพิเศษ เจ้าหน้าที่คุมประพฤติ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโทษของยาเสพติด รู้จักตนเองและผู้อื่น การมองเห็นคุณค่าในตนเอง สามารถตั้งเป้าหมายหลักการใช้ชีวิตวิถีใหม่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ฝึกการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน ความรู้เกี่ยวกับโคกหนองนา แห่งน้ำใจและความหวัง และวิธีทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ให้ผู้ผ่านการอบรมได้พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยมีผู้เข้าอบรม จำนวน 43 คน

โดย นางสรัลพัชร ประโมทะกะ เปิดเผยว่า การจัดฝึกอบรมโครงการในครั้งนี้ เป็นโครงการพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน สร้างต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ ในรูปแบบ ปั้น โคก ขุดหนอง ทำนาในพื้นที่ขนาดเล็ก โดยดำเนินการมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพื้นฐานความคิด การฝึกวินัย และการลงมือปฏิบัติในสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถพึ่งพาหาเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้ผู้เข้าอบรมสามารถพึ่งพาตนเองตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อกลับไปดำเนินการในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของตนเอง และเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด พร้อมทั้งเป็นการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และช่วยกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป