กรมคุ้มครองสิทธิฯประณามเหตุการณ์กรณีการสังหารพระสงฆ์

จากกรณีเมื่อเวลา 20.30 น.ของคืนวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ บุกเข้าไปภายในวัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ซึ่งตั้งอยู่บ้านโคกโก ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส แล้วได้กระจายกำลังใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่กุฏิพระ ส่งผลทำให้พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ มรณภาพ พร้อมพระลูกวัด รวม 3 รูป และมีพระลูกวัดได้รับบาดเจ็บอีก 1 รูป

กรมคุ้มครองสิทธิฯ กระทรวงยุติธรรม ถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง ละเมิดต่อสิทธิในการมีชีวิต เสรีภาพ และความมั่นคงในการดำรงชีวิตของบุคคล ซึ่งเป็นการขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ที่มุ่งหวังให้ทุกคนเคารพสิทธิ ความแตกต่าง และอยู่ร่วมกันอย่างสันติโดยไม่เลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม

กรมคุ้มครองสิทธิฯ กระทรวงยุติธรรม ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิในชีวิตและร่างกายของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งจะนำพาให้เกิดความสงบสุขและสันติสุขในประเทศไทย

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์สามารถเข้าร่วมเป็นพยานในคดี เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ และขอให้ประชาชนที่จะเข้ามาเป็นพยานมีความเชื่อมั่นในกระบวนการคุ้มครองพยาน ว่าจะได้รับความปลอดภัยจากการดูแลจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ.2546 โดยประชาชนที่จะเข้ามาเป็นพยานสามารถติดต่อขอเป็นพยานได้ที่ศูนย์ประสานงานคุ้มครองพยานทั้ง 31 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสงขลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และ จังหวัดนราธิวาส รวมทั้ง ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการปกครองจังหวัด หน่วยทหารในพื้นที่ สถานีตำรวจ สำนักงานยุติธรรมจังหวัด สำนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพภาคใต้ (จังหวัดสงขลา) และศูนย์ดำรงธรรม หรือสามารถโทรสอบถามข้อมูลการขอคุ้มครองพยาน ได้ที่สายด่วนยุติธรรม 1111 กด 77 ตลอด24ชั่วโมง