หลายพื้นที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงต่อเนื่อง ฝนหลวงฯ เร่งทำฝนช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

วันที่ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 10.30 น. นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่า สำหรับในช่วงนี้แม้ว่าประเทศไทยจะอยู่ในช่วงฤดูฝน แต่บางพื้นที่ยังประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วง เนื่องจากการกระจายตัวและปริมาณฝนตกในหลาย ๆ พื้นที่มีปริมาณค่อนข้างน้อย ประกอบกับอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้เมฆส่วนใหญ่ก่อตัวเป็นลักษณะเมฆแผ่นส่งผลทำให้ความชื้นที่พัดเข้าไปหล่อเลี้ยงโซนกลางของประเทศค่อนข้างไปไม่ถึงลักษณะของท้องฟ้าจึงเป็นท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรร่วมกับ กองทัพอากาศและกองทัพบกที่สนับสนุนกำลังพลและอากาศยานในการปฏิบัติการทำฝน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่การเกษตรต่าง ๆ โดยได้มีการตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 13 หน่วยฯ กระจายอยู่ทั่วทุกภาค สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวานนี้ ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 6 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อุบลราชธานี บุรีรัมย์ นครราชสีมา เพชรบุรี พัทลุง และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนแก่งกระจาน อ่างเก็บน้ำกระเสียวและอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง

นายปนิธิ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของการติดตามสภาพอากาศเพื่อวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงเช้าวันนี้ จากผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ฝนหลวงทั่วประเทศ พบว่า มี 1 หน่วยปฏิบัติการที่ไม่สามารถขึ้นบินปฏิบัติการได้ คือ หน่วยปฏิบัติการฯ จ.สระแก้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่เข้ารับการฉีดวัคซีน Covid-19 และบริเวณพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง ในเช้าวันนี้จึงมีการวางแผนขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 4 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ดังนี้

​- หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.กาญจนบุรี มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มรับน้ำ จ.กาญจนบุรี

​- หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.อุบลราชธานี มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.ศรีสะเกษ จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานี จ.อำนาจเจริญ

​- หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.สุรินทร์ มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.บุรีรัมย์ จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด

​- หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร จ.ราชบุรี จ.เพชรบุรี

​อย่างไรก็ตาม อีก 8 หน่วยปฏิบัติการ จะยังคงติดตามสภาพอากาศตลอดทั้งวัน หากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงและเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที ทั้งนี้ พี่น้องเกษตรกรและประชาชน สามารถขอรับบริการฝนหลวงและติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100