เกษตรฯ รุกช่วยเกษตรกรแปลงใหญ่มะม่วงมหาชนก มหาสารคาม กระจายผลผลิตออกสู่ตลาดจนหมดฤดูกาล

ตามที่มีกระแสข่าว เกษตรกรแปลงใหญ่มะม่วงมหาชนก จังหวัดมหาสารคาม ประสบปัญหาไม่มีพ่อค้าเข้ามารับซื้อ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และเป็นช่วงที่มะม่วงออกสู่ตลาดจำนวนมาก จึงได้ขอความช่วยเหลือไปทางจังหวัดให้ยื่นมือเข้ามาช่วยหาตลาด เพื่อระบายสินค้าให้ทางกลุ่มด้วย นั้น

กรมส่งเสริมการเกษตรสั่งการให้สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเกษตรกรในพื้นที่พบว่า กลุ่มแปลงใหญ่ปลูกมะม่วงพันธุ์มหาชนก บ้านเหล่าค้อ ตำบลปอพาน อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม มีเนื้อที่ปลูก 400 ไร่ สมาชิกรวม 68 คน สำหรับสถานการณ์ราคามะม่วงในช่วงที่ผ่านมา พบว่า มีผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2564 จำนวนประมาณ 60 ตัน แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จึงทำให้พ่อค้าคนกลางไม่เข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ผลผลิตของกลุ่มแปลงใหญ่ปลูกมะม่วงพันธุ์มหาชนก บ้านเหล่าค้อ ตำบลปอพาน อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ในปี 2564 มีช่วงระยะที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากที่สุดในเดือนพฤษภาคม – วันที่ 10 มิถุนายน 2564 โดยในช่วงที่ผ่านมา สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ดังกล่าว ดังนี้

1) ขอความร่วมมือภาคเอกชนในการจัดหาสถานที่จำหน่ายผลผลิต ได้แก่ ตลาดเกษตร ห้างสรรพสินค้า และปั้มน้ำมัน ปตท. ในจังหวัดมหาสารคาม

2) ดำเนินการจัดซื้อผลผลิต เพื่อนำไปสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ตามโรงพยาบาลต่างๆ ภายใต้ “โครงการแบ่งปันน้ำใจ เกษตรไทยสู้ภัยโควิด-19” ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

3) จัดหาสถานที่จำหน่ายผลผลิตให้แก่หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วไป

4) ประสานงานกับหอการค้าจังหวัดมหาสารคาม ตลาดประชารัฐ ในการจัดซื้อและจัดหาตลาดจำหน่ายผลผลิต

5) ประสานงานกับมูลนิธิ SWF สะพานบุญ จัดซื้อผลผลิตไปสนับสนุนแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งปัจจุบันมะม่วงมหาชนกของกลุ่มแปลงใหญ่ดังกล่าวไม่มีผลผลิตเหลือออกสู่ตลาดแล้ว