หมอแนะเลือกดินสอพองใช้สงกรานต์ สวยใส สบายใจ

หมอแนะสงกรานต์ปีนี้ หากจะใช้ดินสอพอง แนะเลือกที่สะอาด สะตุแล้ว รวมถึงเทคนิคการนำผงสมุนไพรจากธรรมชาติมาช่วยบำรุงผิว รักษาอาการแพ้แดด แก้ผดผื่นคัน

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวเกี่ยวกับดินสอพองว่า ช่วงสงกรานต์ของทุกปีสมัยโบราณถือว่าเป็นปีใหม่ของคนไทย  กิจกรรมประเพณีสงกรานต์ที่ขาดไม่ได้คือ การทำบุญ ตักบาตร การรดน้ำ ดำหัวขอพรผู้ใหญ่ และการเล่นสาดน้ำ    ทาแป้งกันในกลุ่มวัยต่างๆ   ซึ่งแป้งที่ว่าก็หนีไม่พ้นแป้งจาก “ดินสอพอง” ซึ่งมีการนำมาใช้ประโยชน์ในการเล่นสงกรานต์และสืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน  จากข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการส่งเสริมผู้ประกอบการ OTOP ในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์จากดินสอพอง  ซึ่งหมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำดินมาร์ลหรือปูนมาร์ล (marl)  มาบด ร่อน ผสมน้ำ แล้วกรองให้สะอาด       แหล่งผลิตใหญ่ที่สุดอยู่ที่ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี และในที่อื่นๆ เช่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดกระบี่ เป็นต้น

ซึ่งคนสมัยโบราณจะนำดินสอพองมาอบร่ำให้กลิ่นหอม เป็นแป้งร่ำ น้ำอบ เป็นแป้งทาผิวหน้า ผิวกาย   ส่วนใหญ่นิยมใช้ดูแลด้านความงาม  เครื่องหอมไทย  ดินสอพองถือเป็นสมุนไพรรสยาเย็น ใช้แก้พิษร้อนกับร่างกาย ถอนพิษอักเสบ แก้ผด ผื่นคัน และที่พิเศษคือเป็นยาห้ามเหงื่อ นอกจากไม่ทำให้ร่างกายเหนียวเหนอะจากอากาศร้อนแล้ว ยังทำให้ร่างกาย เย็นสบาย และช่วยป้องกันแดดได้ระดับหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ดินสอพองแปรรูปที่ใช้กับผิวหน้าและผิวกายเพื่อความสะอาด ความสวยงาม หรือส่งเสริมให้เกิดความสวยงาม จัดเป็นเครื่องสำอางตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง ตามประกาศกระทรวง

การจะนำดินสอพองมาใช้ประโยชน์ ต้องมีการนำไปฆ่าเชื้อ ตามกรรมวิธีโบราณ เรียกว่า การสะตุ คือ การนำดินสองพองไปเผาไฟซึ่งเป็นการทำให้ดินสอพองปราศจากสิ่งปนเปื้อน ดินสอพองที่ผ่านการสะตุต้องมีกลิ่นที่ดีตามธรรมชาติ มีลักษณะเป็นผงหรือก้อน ปัจจุบันจะพบว่ามีการนำดินสอพองผสมกับผงสมุนไพรที่ใช้ดูแลผิวพรรณ เช่น ขมิ้น ไพล สำหรับขัดผิว ขัดตัว บำรุงให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส หรือนำมาผสมกับสมุนไพรกลุ่มแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย เช่น เสลดพังพอน  ใบตำลึง ทองพันชั่ง เป็นต้น  วันนี้กรมนำมาสาธิตแสดงให้ทดลองใช้ประโยชน์กันด้วยครับ

ควรเลือกซื้อดินสอพองที่มีฉลากกำกับระบุการใช้กับส่วนต่าง ๆของร่างกาย  หรือเลือกดูจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ เช่น เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท ที่ฉลากมีข้อความที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว ชื่อผู้ผลิต วันที่ผลิต และรายละเอียดส่วนผสมต่างๆ