DITP สบช่องดันสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ไทย สู่สองตลาดยักษ์ใหญ่ สหรัฐฯ – จีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  “DITP” กระทรวงพาณิชย์  ไม่หวั่นผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ ฯ – จีน สบช่องใช้งานแสดงสินค้าสไตล์ แบงค็อก (STYLE Bangkok) ขยายโอกาสสินค้าเฟอร์นิเจอร์ สิ่งทอ แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ชิงส่วนแบ่งจากสองตลาดยักษ์ใหญ่ นำผู้ซื้อกว่า 900 ราย จาก 70 กว่าประเทศทั่วโลกเยือนงานสงครามการค้าระหว่าง สองประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลก สหรัฐอเมริกาและจีน เป็นประเด็นใหญ่ทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อการค้าโลก เมื่อสหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีสินค้าจีน เป็นมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และต่อมาจีนได้ตอบโต้ ด้วยการขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า “กรมได้ให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากกำแพงภาษีระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่สูงขึ้น จะส่งผลให้ผู้ซื้อจากสหรัฐฯ หันมาซื้อสินค้าจากไทยเป็นการทดแทน ในขณะที่ผู้ซื้อจากจีนก็สนใจสั่งซื้อสินค้าไทยรวมถึงขยายฐานการผลิตในไทยเพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน ทูตพาณิชย์ทั่วโลกได้นำผู้นำเข้ามาสั่งซื้อสินค้ากลุ่มแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ของไทยในงานแสดงสินค้าสไตล์ แบงค็อก (STYLE Bangkok) ขณะนี้มีผู้นำเข้าจากต่างประเทศลงทะเบียนล่วงหน้ามาแล้ว 975 ราย จาก 72 ประเทศทั่วโลก เป็นผู้นำเข้าจากสหรัฐอเมริกาถึง 75 ราย โดยมีบริษัท Inspired Goods ที่นำเข้าของตกแต่งบ้าน สินค้าแฟชั่น กระเป๋าถือ ผ้าพันคอ และเครื่องประดับอัญมณี ตอบรับมาแล้วด้วย สำหรับผู้นำเข้าจากจีน ลงทะเบียนมาแล้ว 57 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 18 ส่วนใหญ่มาจากฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เซี่ยเหมิน ชิงต่าว โดยมีบริษัท Qingdao Etam Furtinure และ Qingdao Zhongzi Zhongmei Decoration Engineering บริษัทที่นำเข้าเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านรายใหญ่จากชิงต่าวเดินทางมาร่วมงานเป็นครั้งแรกอีกด้วย”

ผลพวงจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ทำให้กลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะได้รับอานิสงค์ทางบวก ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก สิ่งทอ เครื่องหนัง เครื่องเดินทาง เสื้อผ้าสำเร็จรูป ของเล่นและเกม รองเท้า โคมไฟ ดอกไม้ประดิษฐ์ เครื่องสำอาง ภาชนะและเซรามิก เป็นต้น ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าสำคัญที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออก  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงได้เร่งดำเนินการสนับสนุนกลุ่มสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ของไทยด้วยการผลักดันให้งานแสดงสินค้าสไตล์ แบงค็อก (STYLE Bangkok) เป็นเวทีสร้างโอกาสทางการค้า เปิดตลาดส่งออกสู่ตลาดสหรัฐฯ และจีน มีการประชาสัมพันธ์ นำเสนอจุดแข็งของสินค้าไทยไปยังตลาดเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมโรดโชว์งานสไตล์ แบงค็อก (STYLE Bangkok) ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนด้วย

งานแสดงสินค้าสไตล์ แบงค็อก STYLE Bangkok งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติที่รวบรวมสินค้าไลฟ์สไตล์จากหลายหลายกลุ่ม เช่น สินค้าแฟชั่น เครื่องหนัง เฟอร์นิเจอร์ ของขวัญ ของใช้ในบ้าน และของแต่งบ้านเข้าไว้ด้วยกัน มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 21 ตุลาคม 2561 (วันเจรจาธุรกิจ : 17 – 19 ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 – 18.00 น. วันสำหรับประชาชนทั่วไป : 20 – 21 ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 – 21.00 น.) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ 0 2507 8361 เว็บไซด์ www.stylebangkokfair.com หรือ สายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

****************************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ