ชป.แจงชัด ฝายยางบ้านดอนใหญ่ก่อสร้างตามมาตรฐาน

 กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีการร้องเรียนเรื่องการควบคุมงานคอนกรีตและการตรวจรับงาน โครงการฝายยางบ้านดอนใหญ่  อำเภอตระการพืชผล  จังหวัดอุบลราชธานี  ไม่ได้มาตรฐาน  และเกรงว่าจะเกิดความเสียหายต่อตัวโครงสร้างของอาคารชลประทาน นั้น

นายชูชาติ รักจิตร ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีนี้ว่า โครงการฝายยางบ้านดอนใหญ่ เป็นการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำในลำห้วยขุหลุ  ตำบลขุหลุ  อำเภอตระการพืชผล  จังหวัดอุบลราชธานี  ลักษณะอาคารเป็นฝายคอนกรีตพร้อมติดตั้งฝายยางมีความสูงรวม 4.50 เมตร  ความยาวของฝาย 70.50 เมตร  เป็นงานจ้างเหมาทั้งโครงการเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2563  กำหนดแล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2565 เมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถเก็บกักน้ำไว้ได้ประมาณ 620,000 ลูกบาศก์เมตร  สำหรับส่งน้ำเพื่อการเกษตรในช่วงฤดูฝนและฤดูแล้ง  และเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภคบริโภค ผลิตประปาหมู่บ้านให้กับตำบลขุหลุ และตำบลใกล้เคียง ประมาณ 410 ครัวเรือน  ประชากรประมาณ 1,510 คน

สำหรับประเด็นที่มีข้อสงสัยว่า ทราย และหินที่ใช้ในการก่อสร้างตรงตามคุณสมบัติในสัญญาหรือไม่ อีกทั้ง การตวงวัดส่วนผสมคอนกรีต เกรงว่าจะไม่ได้ตามอัตราส่วนที่ถูกต้องนั้น ขอชี้แจงว่าการควบคุมคุณภาพวัสดุ ผู้ควบคุมงาน จะเก็บตัวอย่างจากหน้างานไปทดสอบคุณสมบัติ หากตัวอย่างหิน ทรายชุดใดคุณสมบัติไม่เป็นไปตามข้อกำหนดจะไม่สามารถนำมาใช้ในงานก่อสร้างได้ ส่วนการควบคุมอัตราส่วนผสมของคอนกรีต เพื่อให้สามารถรับแรงอัดได้ตามข้อกำหนดในแบบนั้น จะมีการนำตัวอย่างหิน ทราย ปูนไปหาอัตราส่วนผสม (Mix Design) ในห้องทดลอง ผลที่ออกโดยห้องทดลองมีทั้งอัตราส่วนผสมโดยวิธีชั่งน้ำหนักและโดยวิธีวัดปริมาตร กรณีฝายยางบ้านดอนใหญ่ผู้ควบคุมงานเลือกใช้วิธีการวัดโดยปริมาตร นอกจากนี้เมื่อผสมคอนกรีตตามอัตราส่วนที่กำหนดแล้วเสร็จ จะมีการทดสอบค่าการยุบตัวและเก็บตัวอย่างแท่งคอนกรีตไปทดสอบกำลังอัด ข้อมูลผลการทดสอบต่างๆจะถูกนำมาใช้ประกอบ   การตรวจรับงาน ขอยืนยันว่าผู้ควบคุมงานและคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ได้ปฏิบัติงานอย่างถูกต้องตามระเบียบและมาตรฐานทางวิศวกรรม

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 ได้มอบหมายให้ผู้ควบคุมงานก่อสร้างเข้าไปทำความเข้าใจกับ ผู้ร้องเรียน ซึ่งผู้ร้องเรียนยอมรับและเข้าใจในข้อเท็จจริงต่างๆ

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

23 ตุลาคม 2563