“วาเลนไทน์สุขใจ ดอกไม้ไร้สารพิษ”

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยพลตำรวจตรีประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานจังหวัดปทุมธานี อำเภอคลองหลวง สถานีตำรวจภูธรคลองเหลวง สมาพันธ์ชมรมคุ้มครองผู้บริโภค และบริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) ลงพื้นที่ตรวจสอบดอกกุหลาบที่จำหน่ายในเทศกาลวาเลนไทน์ กิจกรรม “วาเลนไทน์สุขใจ ดอกไม้ไร้สารพิษ” ณ ตลาดไท (บริเวณตลาดดอกไม้ – สังฆภัณฑ์) ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ดอกไม้สดเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเลือกซื้อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ราคาดอกไม้ปรับสูงขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า บางร้านไม่มีการติดป้ายแสดงราคาหรือ แสดงราคาไม่ชัดเจน นอกจากนี้ยังนำดอกไม้แช่ในสารฟอร์มาลีน เพื่อรักษาความสดของดอกไม้ โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่อาจจะ เกิดขึ้นกับผู้บริโภค เนื่องจากสารฟอร์มาลีนเป็นสารพิษ ไม่มีสี มีกลิ่นฉุน เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ การสูดดมในเวลานานอาจทำให้เจ็บป่วยและเสียชีวิตได้

สคบ.จึงจัดกิจกรรมรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ได้รับความปลอดภัยจากการเลือกซื้อดอกไม้ อีกทั้งเป็นการรณรงค์ไม่ให้ผู้ประกอบการใช้สารฟอร์มาลีน ในการเก็บรักษาดอกไม้และผู้บริโภคควรหลีกเลี่ยงการสูดดมดอกไม้โดยตรงก่อนการล้างทำความสะอาด