กรมพัฒน์ฯ จับมือ Shopee นำร่องโครงการ Shopee Bootcamp for Trainer สร้างตัวแทนจังหวัดติวเข้มเกษตรกรไทย ขยายตลาดออนไลน์ให้สินค้าไทยมีที่ยืน

กรมพัฒน์ฯ จับมือ Shopee นำร่องโครงการ Shopee Bootcamp for Trainer สร้างตัวแทนจังหวัดติวเข้มเกษตรกรไทย ขยายตลาดออนไลน์ให้สินค้าไทยมีที่ยืน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผนึกกำลังหน่วยงานพันธมิตรตามวิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ประกอบด้วย สภาเกษตรกรแห่งชาติ และช้อปปี้ ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ พลิกโฉมการขายสินค้าเกษตรสู่การตลาดออนไลน์ ปรับวิธีคิด เปลี่ยนแนวทางการตลาด เน้นเติบโตบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น พร้อมเผยเคล็ดลับปรับตัวให้อยู่รอดได้ในยุค New Normal รองรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค มั่นใจ!!! การค้าออนไลน์เป็นพระเอกกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เร่งผลักดันเกษตรกรไทยให้สามารถขยายช่องทางการตลาดเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ รองรับการดำเนินชีวิตในรูปแบบวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งบูรณาการความร่วมมือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ และ Shopee ตลาดกลางออนไลน์ขนาดใหญ่ โดยเฟ้นหาเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสภาเกษตรจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดที่มีความพร้อมเพื่อเข้าร่วมเป็นตัวแทนเรียนรู้ด้านการทำตลาดออนไลน์ในหลักสูตรการเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ภายใต้ชื่อ Shopee Bootcamp for Trainers ผ่านช่องทาง www.shopee-elearning.com ซึ่งมีเป้าหมายให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ พัฒนาศักยภาพเข้าสู่การเป็น “เทรนเนอร์” เพื่อให้มีความสามารถในการเป็นพี่เลี้ยง หรือ ที่ปรึกษาให้กับเกษตรกรไทยในจังหวัดของตน โดยเป้าหมายสุดท้ายคือการสร้างยอดขายเพิ่มเติมรายได้ให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดอย่างยั่งยืน

อธิบดี กล่าวต่อว่า นอกจากหลักสูตรการสร้างเทรนเนอร์แล้ว การพัฒนาองค์ความรู้ด้านการค้าออนไลน์ให้กับกลุ่มเกษตรกรไทยก็เป็นสิ่งที่กรมฯ ให้ความสำคัญเช่นกัน โดยจะให้ความรู้ผ่านหลักสูตร e-Learning ภายใต้ชื่อ Shopee e-Learning โดยแบ่งศักยภาพความพร้อมของแต่ละบุคคลให้เหมาะสม เพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพใน 2 กลุ่ม ได้แก่

1) เกษตรกรที่มีความพร้อมในการสร้างและการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ จะใช้หลักสูตร “20 นาที พร้อมขาย” โดยให้เกษตรกรสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง

2) กลุ่มเกษตรกรที่ขาดความพร้อมในการสร้างและการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ จะมีเจ้าหน้าที่จากสภาเกษตรกรแห่งชาติที่ผ่านหลักสูตร “ผู้ฝึกสอนมือโปร” มาเป็นพี่เลี้ยงธุรกิจ (Train the Trainers) เพื่อช่วยให้คำแนะนำเกษตรกรในการสร้างร้านค้าออนไลน์ต่อไป

“สำหรับเป้าหมายของโครงการ Shopee Bootcamp for Trainer คือการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในทุกระดับตามวิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากเกษตรกรไม่มีความรู้ความเข้าใจในการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ หรือไม่มีการทำการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพพอก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้น้อย กรมฯ จึงเน้นการให้ความรู้ในการทำการตลาดออนไลน์แก่เกษตรกร รวมถึงการจัดกิจกรรมกระตุ้นการซื้อขายให้ผู้บริโภค เพื่อให้การเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรสามารถเกิดขึ้นได้จริง”

“นอกจากนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ Shopee ยังได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านต่างๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสนับสนุนเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการชุมชน รวมถึงการจัดกิจกรรม เพื่อสร้างรากฐานการทำธุรกิจออนไลน์ และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการไทย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการใช้อีคอมเมิร์ซ เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการและชุมชน เป็นช่องทางการขยายตลาดไปสู่สากลและสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันได้อย่างมั่นคง ทั้งนี้ ในปี 2564 คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 5 ล้านล้านบาท” อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย

………………………………………………………….